Hồi mới làm mẹ khô cứng và mọt sách, lại háo thắng. 
Bây giờ mà có con thứ 2 thì thả rông hết, khi nào muốn vẽ tự vẽ, không thích vẽ cũng kệ luôn!  những cái milestone không nói lên được gì.
Bây giờ mà có con thứ 2, ngủ chung, ôm ấp mút mùa! 
--> do không có con thứ 2 nữa, nhưng cũng đã rút kinh nghiệm. con học điểm 10, điểm 1 thì kệ con à!  chỉ cần tư duy, cách nhìn nhận và các kỹ năng sau khi thực hiện 1 bài tập cần phải nắm hiểu là được!  ví như bài tập cho hình nhiều thứ đồ dùng, kêu hãy đếm số cái nón, cái giày, cái vớ và ghi số mỗi thứ. Mẹ kêu đếm cái nào dùng bút màu cho từng thứ gạch đi để không nhầm lẫn và dễ kiểm tra lại thì nó nói "không dc, không dc, cô la" - có lẽ ở trường không dạy kỹ năng làm bài tậ, và kỹ năng tự kiểm tra bài tập một mình, thấy lạ nên sợ "khác người". Thường tình thôi.  Nhưng mình nói "con cứ làm, và mẹ muốn làm xong, con tự nhìn mấy màu con dùng để gạch và kiểm tra lại cho chính xác. Khi mình categorize ra, thì dễ nhìn, và dễ thấy sai sót, nhầm lẫn. Cô mà la, thì mẹ sẽ nói chuyện với cô". (dỹ nhiên cô nào la!) riết rồi nó quen, bài nào nó cũng gạch hoặc đánh dấu khi đếm số, hoặc chia nhóm để dễ nhìn, dễ nhớ, lại tiết kiệm thời gian. Còn lại số bài tập đã biết cách làm, mẹ nhìn qua thấy nó tự làm dc thì tự xử và ... cũng không kiểm tra lại.  vô lớp thấy sai tự sửa, điểm xấu thì lần sau nhớ. (thật ra ở Ý cấp 1 không có điểm số, chỉ có comment của cô là rất tốt, hay cần chú ý các điểm...). Nếu cái cần chú ý, thì mẹ sẽ hỏi Quậy nghĩ Quậy sai chỗ nào, hoặc chỗ nào con thấy không hợp lý?.
--> tương tự cho mức phát triển và milestone, rút kinh nghiệm, ngủ với Quậy nhiều hơn, ôm ấp hun hít nhiều hơn. Lắng nghe bạn nói nhiều hơn là áp đặt sách vở lên bạn. Riêng vụ ăn thì phải nói chuyện hơi dài để đảm bảo bạn ăn các món bạn cần ăn, và bạn được phép ăn những món mẹ không thích nhưng vẫn phải thi thoảng cho ăn. 
túm lại, con 1 thiệt thòi do bố mẹ không có kinh nghiệm.  Con 2, con 3 thì thường sướng hơn đó! 

Nhận xét

Các bài đọc được yêu thích nhất