Thực tập trường quốc tế phần 3
Học sinh nào cá biệt được đặc cách ngồi ngay cánh phải cạnh cô Thy. Cách 5 phút lại "E, quay người lại, sao con cứ xoay vòng vòng vậy?", "T chép bài, sao con toàn làm những việc con ko nên làm vậy?", "A, ngồi thẳng lưng, con cứ dựa cái ghế ra sau, mặt sàn trơn ghế trượt cái là té đau ai đỡ nổi?". Trời ơi!!! Được cái trong 3 đứa, thì 2 ông kia rất hay quên, hay quay vòng vòng, nhưng chúng nó lại là 1 trong những đứa thông minh nhất, vì nó học rất là nhanh, bài tập không bị sai, và hiểu bài tường tận và làm bài rất đúng, còn tính toán chia bằng cách nhẩm nữa mới tài (trong khi trẻ khác còn lọm khọm ngồi tính bằng tay hoặc coi bẳng cửu chương). có mỗi "chị 2" kia thì ôi thôi, đã không hiểu bài, làm 10 bài, sai hết 11 bài, mà tính bà lại toàn làm việc riêng, cô nhắc 1000 lần thì mặc cô, nhắc ngay đó, nhìn mặt nhắc cũng mặc cô bà cứ làm việc của bà, nên bị mắng và trừ điểm liên tù tì nhưng không chừa. Bị cô môn tiếng Ý trừ điểm, cô môn tiếng Anh hỏi tại sao, bà ôm mặt khóc bu hu bảo ko phải ko phải (nhưng ai cũng biết là có phải, có phải!). Chợt nhận ra, bọn trẻ khi về nhà nó cũng sẽ như thế. Nghĩa là lo ra, làm việc riêng, không nghe lời cô giáo, nhưng về nhà nó sẽ bảo là nó ko như thế, có lẽ không phải vì nó nói xạo hay chối tội, mà là trong ý thức của nó, đó không phải la việc riêng tý nào. Ví như: Cô giáo kêu ngồi nghe giảng thì nó lo ngồi ghi bài (mà cô đã nhắc đừng có ghi để tập trung nghe), hoặc khi cô bảo ghi bài thì nó lo ngồi vẽ (vẽ chi tiết để illustrate bài học) - dù cô không kêu làm. Đấy! cách nghĩ nó là như thế, nên nó cảm thấy nó làm "đúng". :(
Nhìn bọn học sinh như vậy, nên rút kinh nghiệm với con mình. Cũng may từ trước tới giờ dù nó có kể gì, thì mình cũng luôn tự nhủ đây là 1 phía của câu chuyện. :( Sau khi nói chuyện với cô xong thì mới quyết đúng hay sai.
Do dạy trẻ lớp 3 nên nhận thấy bây giờ cho Quậy nghỉ học đi du lịch còn được, vì bài con dễ, mất vài ngày học không sao cả. Nhưng từ giữa năm lớp 2 trở đi, nếu mất 1 ngày học, thì tụi nó sẽ mù mờ, và nếu đã mù mờ 1 bài, thì sẽ mù mờ, và hoàn toàn mất căn bản ở các bài tiếp theo. Đặc biệt nếu trẻ không giỏi bộ môn đó. (giỏi ở đây có nhiều nghĩa, không tính đến việc "thông minh do gene di truyền nhé!" )
So với lớp 3 trường quốc tế và lớp 3 trường công, thì thấy: trường quốc tế chương trình rất nhẹ so với trường công. Ngoại trừ ngoại ngữ (tiếng Anh) thì chúng nó nói và hiểu cực tốt. Nhưng những môn toán, tiếng Ý, ... thi chương trình trường công khó, trúc trắc hơn rất nhiều. Nếu cứ như vầy đi lên, thì trẻ trường quốc tế khó lòng mà thi đậu vào những trường đại học có độ chọi cao ví như trường Y hay trường kỹ sư. Nếu chúng muốn thi vào những trường đại học này, chúng nó sẽ phải tự học ở nhà rất nhiều để rèn thêm.
Loạt bài trước mình nói trường công "giàu" vì lớp nào cũng có smartboard. Bây giờ mình rút lại lời nói đó. Vì trường công cũng y như vậy. :p Tệ quá! có con đi học mà không biết trường dạy bằng cái gì! :( Hôm nọ hỏi Quậy, Quậy nói nó toàn học bằng smartboard mà, "cô còn gọi con lên bảng để làm bài trên smartboard". hic! Vậy túm lại, trường công ăn đứt trường tư ở khoản "giàu có" nhóe! :p
Túm lại theo cách nhìn của mình, ai có thể dạy con tiếng Anh được (như mình chẳng hạn) hoặc ai có bố/mẹ là người bản xứ, thì không cần phải cho con học trường quốc tế ở đây :D Nhưng ai ko thể dạy con, thì đầu tư cho nó ngon ngữ thứ 2 thật sự là cần thiết! TUY NHIÊN không có nghĩa trẻ không dc học trường quốc tế thì sẽ không biết nói và giỏi tiếng ANh. Vì mình, và bạn bè mình ở VN, chả ai có điều kiện học trường quốc tế, hay ngay cả hội việt mỹ cũng không học vì đắt quá, nhưng bọn mình vẫn dùng tiếng ANh rất ok. :D
Trường quốc tế mình thực tập dc cái giáo viên có cách dạy khác trường của Quậy, ở 1 chừng mực nào đó, mình thấy họ để trẻ phát triển tính sáng tạo rất cao, cái mà trường của con gái ... bị thiếu hụt, và mẹ em ... nhiều khi cũng phải ngó CÁCH LÀM BÀI VÀ CÁCH HIỂU BÀI của Quậy để giải thích thêm cho con gái. :( Về điểm này, mình nghĩ lỗi không thực sự ở trường, mà là ... may mắn khi có giáo viên như thế nào. :( Thêm cái nữa, mình chỉ nhìn 1 số điểm từ con mình, chứ mình không dự giờ để đánh giá dc giáo viên. Lỡ con mình cá biệt, toàn làm việc riêng rồi không hiểu cô nói gì thì sao! hụ hụ!! :(
Cứ nhìn "3 cục cưng" ở lớp mình là lại cầu mong cục vàng Quậy quậy của tui đừng thuộc nhóm này cho tui nhờ!! :p
Nhìn bọn học sinh như vậy, nên rút kinh nghiệm với con mình. Cũng may từ trước tới giờ dù nó có kể gì, thì mình cũng luôn tự nhủ đây là 1 phía của câu chuyện. :( Sau khi nói chuyện với cô xong thì mới quyết đúng hay sai.
Do dạy trẻ lớp 3 nên nhận thấy bây giờ cho Quậy nghỉ học đi du lịch còn được, vì bài con dễ, mất vài ngày học không sao cả. Nhưng từ giữa năm lớp 2 trở đi, nếu mất 1 ngày học, thì tụi nó sẽ mù mờ, và nếu đã mù mờ 1 bài, thì sẽ mù mờ, và hoàn toàn mất căn bản ở các bài tiếp theo. Đặc biệt nếu trẻ không giỏi bộ môn đó. (giỏi ở đây có nhiều nghĩa, không tính đến việc "thông minh do gene di truyền nhé!" )
So với lớp 3 trường quốc tế và lớp 3 trường công, thì thấy: trường quốc tế chương trình rất nhẹ so với trường công. Ngoại trừ ngoại ngữ (tiếng Anh) thì chúng nó nói và hiểu cực tốt. Nhưng những môn toán, tiếng Ý, ... thi chương trình trường công khó, trúc trắc hơn rất nhiều. Nếu cứ như vầy đi lên, thì trẻ trường quốc tế khó lòng mà thi đậu vào những trường đại học có độ chọi cao ví như trường Y hay trường kỹ sư. Nếu chúng muốn thi vào những trường đại học này, chúng nó sẽ phải tự học ở nhà rất nhiều để rèn thêm.
Loạt bài trước mình nói trường công "giàu" vì lớp nào cũng có smartboard. Bây giờ mình rút lại lời nói đó. Vì trường công cũng y như vậy. :p Tệ quá! có con đi học mà không biết trường dạy bằng cái gì! :( Hôm nọ hỏi Quậy, Quậy nói nó toàn học bằng smartboard mà, "cô còn gọi con lên bảng để làm bài trên smartboard". hic! Vậy túm lại, trường công ăn đứt trường tư ở khoản "giàu có" nhóe! :p
- Cơ sở hạ tầng cực tốt, phòng ốc mới, to, rộng rãi và mình cảm thấy nó safe hơn là trường tư.
- lớp nào có trẻ "có vấn đề" (như: chân tay không lành lặn, hoặc bị chứng tự kỷ nhẹ, hoặc bị chứng khó đọc, khó viết nặng, ...) thì lớp đó có tới 2 cô giáo thường trực chứ không phải 1 cô. Trong khi trường tư không bao giờ có chế độ này. Quên đi!
- Trường công luôn luôn dc thiết kế cho xe lăn, lên 2 bậc thang cũng có thiết kế cho xe lăn chứ đừng nói lên nguyên tầng lầu. Trường tư không có! Ai mà có con phải ngồi xe lăn thì thua thôi!
- Thức ăn của trường công ớ Ý phụ huynh phải trả thêm tầm 5 Euro/bữa ăn cho trẻ (nói trả thêm, vì số tiền thực tế cao hơn nhiều, nhưng chính phủ đài thọ, phụ huynh chỉ trả 1 chi phí nhỏ), riêng gia đình khó khăn, nếu đến văn phòng chính phủ nêu được tình trạng gia đình, thì trẻ dc miễn phí hoàn toàn phần ăn - và phần ăn là chi phí DUY NHẤT trẻ cấ p 1 phải trả cho việc học. Vì HỌC CẤP 1 MIỄN PHÍ 100% CẢ SÁCH VỞ CŨNG MIỄN PHÍ. Phụ huynh chỉ phải mua bút và tập giấy trắng thôi, nhưng tập giấy trắng cũng ít dùng, vì chúng có "sách bài tập" dc chính phủ cung cấp luôn rồi. Thức ăn cho trường công là ít nhât 70% BIO, trường tư thì không có đâu héng. :)
- Phụ huynh trường công không phải trả bất cứ chi phí nào, ngay cả chi phí phụ thu cho trường. Trong khi trường tư thì ngay cả giấy trong nhà vệ sinh cũng phải trả, bất cứ thứ gì cũng phải trả thêm. (nghĩa là ngoài giá tiền học rất rất cao, thì cứ cách 2, 3 tháng sẽ phải trả thêm phí những thứ nhỏ nhặt như thế này). ngay cả máy sưởi vào mùa đông cũng có phụ thu.
Túm lại theo cách nhìn của mình, ai có thể dạy con tiếng Anh được (như mình chẳng hạn) hoặc ai có bố/mẹ là người bản xứ, thì không cần phải cho con học trường quốc tế ở đây :D Nhưng ai ko thể dạy con, thì đầu tư cho nó ngon ngữ thứ 2 thật sự là cần thiết! TUY NHIÊN không có nghĩa trẻ không dc học trường quốc tế thì sẽ không biết nói và giỏi tiếng ANh. Vì mình, và bạn bè mình ở VN, chả ai có điều kiện học trường quốc tế, hay ngay cả hội việt mỹ cũng không học vì đắt quá, nhưng bọn mình vẫn dùng tiếng ANh rất ok. :D
Trường quốc tế mình thực tập dc cái giáo viên có cách dạy khác trường của Quậy, ở 1 chừng mực nào đó, mình thấy họ để trẻ phát triển tính sáng tạo rất cao, cái mà trường của con gái ... bị thiếu hụt, và mẹ em ... nhiều khi cũng phải ngó CÁCH LÀM BÀI VÀ CÁCH HIỂU BÀI của Quậy để giải thích thêm cho con gái. :( Về điểm này, mình nghĩ lỗi không thực sự ở trường, mà là ... may mắn khi có giáo viên như thế nào. :( Thêm cái nữa, mình chỉ nhìn 1 số điểm từ con mình, chứ mình không dự giờ để đánh giá dc giáo viên. Lỡ con mình cá biệt, toàn làm việc riêng rồi không hiểu cô nói gì thì sao! hụ hụ!! :(
Cứ nhìn "3 cục cưng" ở lớp mình là lại cầu mong cục vàng Quậy quậy của tui đừng thuộc nhóm này cho tui nhờ!! :p
Nhận xét
Đăng nhận xét