Linh tinh chuyện

 



1) Con gái "đi làm" về thì mẹ hỏi (gái nhỏ giúp bạn bị chứng khó đọc - dyslexia làm bài tập về nhà. Mẹ bảo cô E là nếu Quậy giúp dc thì nó làm thôi, chứ mình ko muốn quà cáp tiền lương gì đâu, nhưng cô bảo cô không thích nhờ vả ko công như vậy, cô ko thoải mái, nên mẹ Quậy đành bảo thế mỗi lần nó qua cho nó 2 Eur ăn kem là ổn) - dỹ nhiên nó qua thì cô E thết nó đủ thứ trên đời. không phải do nó giúp bạn mà cô thết nó, vì bé G là bạn thân nên cô E luôn cưng Quậy, từ khi nó đỏ hỏn đến bây giờ. Quậy thật là may mắn). Túm lại con gái về thì mẹ mẹ hỏi: 

- Con đi chơi vui không? 

Q: dạ có

- Con có giúp G học bài không? 

Q: dạ có 

- Bạn học hành sao rồi Quậy? 

Q: cũng tốt 

- Cũng tốt là sao trời? 

Q: Nghĩa là bạn cũng biết các thứ 

- Đây là câu trả lời tối nghĩa nhất trên đời! Nếu Quậy muốn mọi người lắng nghe thì Quậy phải giải thích cụ thể hơn! 

Q: Thế này nè, ... Mới đầu, ... Sau đó, ... Con bảo ..., bạn nói ... con còn chế ra 1 trò chơi có thưởng bạn G khoái lắm, bản học vèo vèo mamma ạ. 

- Trò gì vậy? nói mẹ nghe xem để mẹ bắt chước dạy học trò của mẹ (mẹ Quậy là giáo viên tiếng Anh ạ :D - nghề tay trái đó ạ. hihi) 

Q: con bảo bạn nếu bạn học dc cái này, con sẽ giúp bạn chơi trò trang điểm và fashion, và con chia ra nhiều công đoạn, ví như bôi son, làm tóc, đánh mắt, etc. 

hahaha trời ơi!! thật sao! 

Hỏi chị E là tụi nó có học ko hay chơi vậy, chị E bảo con bé G nó học với Quậy nó chịu khó học hơn và nó ko bị stress. chị thấy nó vừa học vừa cười tít mắt thì chị thích. Nên chị mới đòi "mướn" Quậy. Vì chị trả tiền tutor và chính chị dạy con thì thấy con bé kia học tội lắm. Trogn khi Quậy còn có trò đố vui bằng flash card hoặc còn vẽ ra thay vì giải thích bằng chữ. 

Ơ, nghe thế cũng mừng. 

--> điều mình muốn nói ở đây là 1) hỏi chuyện con phải hỏi đủ mọi ngóc ngách thì nó mới nói, khơi khơi hỏi thì chỉ dc nhõn chữ "cũng dc, mamma ạ, ô kê mamma ạ" :( Mình tin rằng hỏi chuyện con là cách giúp con tự tin, và còn rèn luyện cách sắp xếp ý tưởng trong đầu và giải thích rành rẽ và logic! Nếu con trẻ không biết giải thích thì mình thường đặt câu hỏi dạng gợi ý bằng các câu hỏi mở theo WH question của tiếng anh (what, where, when, how, who, why, etc.) ví như: con học như thế nào? tại sao? học ở đâu? con học khi nào, tại sao, etc, ví dụ cho mamma nghe xem mamma ko tưởng tượng dc, v.v... 2) Học là phải vui mới học lâu dc, học mà bức bối thì khó lắm! điều này có lẽ áp dụng với nhiều thứ chứ không phải việc học không. 

2) Hôm qua dạy học nhóm trẻ con 13 - 14 tuổi của mình, teen hết cả rồi. Có con bé nó chạy lại hỏi mình "Cô xem bộ đồ này xinh không, đồ mới đó". Tý nữa, giờ thuyết trình (bọn trẻ học với mình thì tụi nó làm việc là chính, mình chỉ đóng vai trò giải thích, hướng dẫn và góp ý - học chay thì thường khó nhớ mà cũng mệt mình, hahahah), bé kia nó thuyết trình xong, 3 đứa còn lại bâu vào xâu xé bài nó (bằng tiếng Anh). Sau đó mình comment cho tất cả xong, con bé nó quay qua hỏi "cô có thích bài con không, cô nghe xong cô có muốn tham gia chương trình con làm ko" --> Mình chợt nhận ra ý kiến của mình dc tụi nó đánh giá cao phết. Đâm ra lại thấy ... hơi áp lực. 😅vui thì chắc rồi, nhưng cũng áp lực. Vì mình cũng phải làm 1 ví dụ tốt cho chúng nó. Chứ nếu tụi nó thất vọng thì mình cũng hơi buồn. :) 

3) HÔm nay mình nhất định phải làm hết các việc (tasks) mình phải làm!), phải chạy bộ ra siêu thị mua 1 cái khuôn giấy để làm bánh cho mùa phục sinh. Mọi ngườ đón xem thành quả của iem! hí hí!! 

4) Hôm nay nhận dc email của 1 boss bự, thật ra chú này là người giới thiệu mình cho 1 cty Ý làm business consultant cho họ. Chú là top manager của 1 cty bự tại đây. Mình làm report cho anh G xong thì anh G (cty Ý) email khen ngợi mình lắm. Hôm nay thấy chú boss kia email nói "G có cho tôi xem bài report của cô, nó thật sự rất rất tốt, tiếp tục như thế nhé". Vui quá. :) Vì mình hiểu, giới thiệu 1 dịch vụ đóng vai trò quan trọng. Nếu người mình giới thiệu làm việc quá ẹ thì mất mặt mình quá, tiếng nói và đánh giá của mình ko có giá trị! Khach hàng mới hài lòng là điệu cực kì quan trọng, vì họ sẽ quay lại lần sau. Anh G sau khi làm việc với mình 2 tuần (trước khi nhận report) đã nhờ mình làm thêm 2 projects. Sau report thì anh hài lòng và hở chút là réo như tay sai đắc lực của ổng. 1 niềm vui rung rinh! Phải cố gắng hơn nữa! 


Nhận xét

Các bài đọc được yêu thích nhất