Lam bánh donut (ciambella và bombolone của Ý)




Donut nổi tiếng hình như toàn cầu ý nhỉ? thấy nói donut là ai cũng biết. Chắc phải cho nó vào từ điển của tiếng địa phương cũng nên? 😜 Nhưng ở Ý thì không ai dùng chữ donut cả. Vì món donut này thật ra ở Ý nó có 2 dạng: 

1) hình cái donut (có cái lỗ ở giữa) gọi là ciambella (đọc là cham-bel-la) 


2) hình cái bánh tròn ú u nở phồng, gọi là bombolone (đọc là bôm-bô-lô-nê) 


2 chiếc bánh này là quốc hồn quốc túy của Ý, đi đâu, tp nào, vùng miền nào cũng có nó. Tiệm bánh nào cũng có nó, giống như việc nhà nhà đều có đũa ở Việt Nam ý! 

Đây là 1 ví dụ minh họa cho liễn ciambella Ý (hình sưu tập): 

HỒi Lâm drama làm cho tiệm bánh nổi tiếng của tp mình, 1 ngày chiên không biết bao nhiêu cái. chiên đủ 2 size nhé các bạn! vì ở Ý, các tiệm bánh có 2 loại bánh: 1) bánh dành cho ăn sáng thì cỡ to như cái donut. 2) dạng mignon (mi - nhon) là các loại bánh bé xíu xiu rất là đẹp và dễ thương dùng để ăn ở các loại tiệc trang trọng, hoặc được mua làm quà. Mấy cái bánh này rất đắt, mọi người có thể mua theo kí, 1 kí thì tầm ít nhất 28 EUR trở lên thì phải, và mọi người có thể chọn nhiều loại bánh minhon chung với nhau, nhìn rất đẹp và sang chảnh. túm gọn là mộng mơ trước kia ngày ngày đứng chiên donut nghe hem! :p 

Người Ý có 1 thói quen (mình không dùng truyền thống, vì mình không rõ nó có phải là truyền thống không), nhưng thường thì ngày giao thừa, sau khi ăn nhâu, coi đốt pháo bông tới nửa đêm xong, họ nhào đi ăn Bombolone nhân kem pasticcere. (custard cream của Ý - để hôm nào mình giới thiệu cách làm nhé!). Con đồng nghiệp phải làm hôm giao thừa nhắn tin nói mình "mày không tưởng được là tao phải chiên bao nhiêu cái bombolone đâu" hahahah!! 

Cách làm ciambella (donut) và bombolone là cùng 1 cách, chỉ có hình thù là khác biệt. ngoài ra ciambella chuẩn Ý thì chỉ bọc đường trắng, không có nhúng socola rồi kẹo đường bắt mắt như kiểu của Mỹ. Bombolone thì hoàng tráng hơn bằng cách nhân kem custard và bên ngoài thì cũng bọc đường. Nói chung, bánh trái người Ý rất hạn chế các loại màu mè quá mạng. Có màu mè thì cũng hoàn toàn tự nhiên, ví như nếu mọi người thấy kem màu xanh lá thì đó là do kem có hạt dẻ cười pistacchio, chứ ko dùng màu! Tuyệt nhiên không là không! chỉ có bánh sinh nhật, chủ yếu cho trẻ con thì bọn mình mới cho tý màu sắc vào thôi. 

Ô kê! bây giờ mình giới thiệu cách làm nè! 

Nguyên liệu: 

Phần bánh donut: 

  • Bơ nhiệt độ phòng: 60gr 
  • Bột mì đa dụng 400 gr 
  • Trứng gà: 1 quả
  • Lòng đỏ trứng: 1 cái 
  • Sữa tươi không đường nhiệt độ phòng: 180gr 
  • Men bánh mì khô: 4gr
  • Đường: 80gr
  • Xíu bột quế hoặc vani tùy ý 

Trang trí: 

  • Đường cát trắng 
  • Socola trắng 
  • Các loại kẹo đường màu mè 
  • Các loại hạt, ví như hạt hạnh nhân, hạt dẻ băm nhỏ tùy ý 
Cách làm: 

  1. Cho hết phần nguyên liệu bánh vào thố. Nhồi tay (hoặc máy) trong 15 - 20 phút cho tới khi bột mềm dẻo, không còn dính vào thành thố hoặc mặt bàn. 


     

  2. *Tip nhỏ: nếu bạn nào nhồi tay, mọi người nên nhồi trên 1 bề mặt phẳng như là bàn bếp chẳng hạn, nhồi dễ, và không bị đau tay. Nhồi trong thố / tô rất là đau tay! 
  3. Tạo hình trái banh. Đậy kín. Cho bột nghỉ tầm 1 - 2 tiếng tùy nhiệt độ phòng cho đến khi bột nở to gấp 2 lần là ok. 
  4. Đấm xẹp bột. Cán bột mỏng tầm 1- 1.5cm. 
  5. Tạo hình: mọi người chuẩn bị 2 cái đồ cắt hình tròn kích cỡ khác nhau (có thể dùng chén, li gì đó cũng được). Cắt bột thành hình ciambella. Bombolone thì chỉ cần cắt hình tròn to, ko cần cắt cái lỗ ỡ giữa. 
     
  6. Cho phần bột đã được tạo hình lên 1 cái vỉ có lót giấy chống dính và có vẩy 1 chút bột lên để tý nữa lấy bánh ra cho dễ. 
  7. Để bột nghỉ thêm 30 - 45 phút. 
  8. Chuẩn bị 1 cái nồi chiên, dùng nồi gang cast iron là tuyệt nhất, vì nó giữ nhiệt cực kì tốt. Khi dầu thật sự nóng, cẩn thận cho bánh vào chiên, phải chiên rất là nhanh tay. không khéo dễ bị cháy. 
  9. Cho bánh lên giấy hút dầu. 
  10. Để nguội. 

Cách làm chuẩn Ý - chỉ cần bọc đường: mọi người chuẩn bị 1 tô to, cho đường trắng vào. Thẩy bánh vào lật qua lật lại như hình minh họa. Sau đó đặt lên đĩa là xong. 

Cách làm màu mè quyến rũ 😝: 

  1. Mọi người làm socola tan chảy trong Microwave. Mình dùng Microwave, chế độ 600W, canh 30 giây cho tầm 200gr socola trắng. sau 30 giây, tiếp tục 600W và 30 giây. Dùng spatula khuấy kiểm tra socola tan chảy tới đâu. VÀ tiếp tục làm tan chảy chậm chậm cho tới khi socola hoàn toàn lỏng. Mình làm cách này vì nhanh hơn là làm tan chảy bằng nước sôi Bain Marie nhưng sẽ dễ bị cháy. Nên mọi người nên làm từ từ và chọn 600W thay vì 900W.
     
  2. Chuẩn bị 1 cái khay có lót giấy chống dính. Nhúng ciambella hoặc donut vào socola, đặt lên khay. Tiếp tục cho đường màu mè lên mặt. Để socola đông lại là hoàn tất! 
     

Chúc mọi người thành công! (bỏ nhỏ: ai đang giảm cân thì thôi... ăn 1, 2 miếng bé bé thôi nhaaaa!) 😝


Nhận xét

Các bài đọc được yêu thích nhất