Kể chuyện nước Ý - phá thai tại Ý

*Hình minh họa: sưu tập
Hôm nay mình sẽ chia sẻ 1 tý về việc nạo phá thai tại Ý nhân dịp mình có đọc qua 1 bản báo cáo. Mình học dc 5 điều chính: 

1) phá thai ở Ý dc phép nếu thai bé hơn 90 ngày. 

2) phá thai ở Ý hoàn toàn miễn phí cho mọi công dân Ý 

3) trẻ dưới vị thành niên có thể dc phá thai dưới sự giúp đỡ của xã hội nếu không muốn cha mẹ biết 

4) Bác sỹ có quyền từ chối tiền hành phá thai vì lí do về niềm tin cá nhân, về lí do tôn giáo, v.v... 
Mình là người ủng hộ sự lựa chọn cá nhân (pro-choice). Nhưng mình cũng hoàn toàn hiểu nếu bác sỹ không muốn tiến hành. Vì chính tay mình dứt bỏ 1 sinh linh không phải là 1 điều dễ dàng. Đặc biệt, từ khi có con, mình biết, nếu dc nuôi dưỡng, bào thai đó sẽ ra những ngón tay tròn ủm, đôi má phúng phính và ánh mắt long lanh khi nhìn mẹ. Nghĩ đến thôi đã rất buồn, rất rất buồn! Tại Ý 7 trên 10 bác sỹ từ chối tiến hành phá thai cho bệnh nhân. 

5) phá thai rất rất đau đớn, cả thể xác lẫn tinh thần. Nên việc dạy giáo dục giới tính cho con là đặc biệt quan trọng! 

-----------------------------

Ở Ý, phá thai trong vòng 90 ngày đầu tiên của thai kì là được pháp luật công nhận và là quyền về sức khỏe thân thể của người phụ nữ. Sau 90 ngày thì không dc, dù bất cứ lí do gì, ngoại trừ 1) Thai ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của mẹ, 2) Thai bị dị tật 

Ai có thẻ khám sức khỏe của Ý thì việc phá thai là hoàn toàn miễn phí. 

Trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi khi phá thai phải có sự giám hộ của cha mẹ hoặc người nuôi dưỡng. NHƯNG nếu người đó không muốn cha mẹ mình biết, họ có thể đến social service, dịch vụ hỗ trợ cộng đồng, và sẽ được giúp đỡ, tiến hành chu trình. 

Chu trình phá thai của Ý thường theo các bước: 

1) đến bác sỹ gia đình, hoặc nơi bảo vệ sức khỏe phụ nữ, trung tâm gia đình để dc tư vấn của bác sỹ. Sau đó, bác sỹ sẽ cho 1 đơn, ghi chú là "khẩn cấp - urgente" (vì nếu ko ghi khẩn cấp thì hệ thống y tế mặc định khong nguy kịch, thì tới tết ma rốc mới dc khám!). 

2) người phụ nữ sẽ cầm đơn đến bệnh viện, những nơi dc phép tiến hành phá thai, ở Ý, hơn 90% là bệnh viện của chính phủ (theo thống kê quốc gia năm 2020). 

3) bệnh viện sẽ tiếp nhận, tư vấn, và đặt hẹn. 

4) người phụ nữ có thêm 7 ngày để quyết định dứt khoát 

5) đến ngày hẹn thì tiến hành chu trình. 

Việc phá thai tại Ý có 3 cách chính: 

1) phương pháp bằng thuốc uống. Nghĩa là uống thuốc và cơ thể sẽ ngưng cung cấp dinh dưỡng cho thai, và tử cung sẽ đẩy các phần ra ngoài như khi có kỳ kinh nguyệt. Cách này chỉ dùng khi thai có số ngày ít hơn 63 ngày. 

2) phuong pháp bằng cách hút vacuum, chu trình này có thuốc tê, thường chỉ kéo dài 5 - 10 phút thôi. thường thai từ 7 tuần trở lên là dùng phương pháp này. 

3) phương pháp mổ (Thai từ 8 - 9 tuần trở lên). Chu trình này kéo dài thường thì tầm 15 phút. Các biện pháp thuốc tê, thuốc ngủ sẽ được bác sỹ quyết định cùng bệnh nhân.  

 ---------------------------

May mắn, tại Ý, phá thai ngày càng ít. Tỉ lệ sinh sản cũng rất rất ít. Dân số quá già. 

Quyết định sanh xong hoặc không muốn sanh nhưng không được giúp đỡ, sanh con xong rồi vất như rác thì ... 

Mình mong mọi xã hội đều có 1 dịch vụ như Ý hoặc tốt hơn Ý để khi đọc báo mình không còn nhìn thấy cảnh đau lòng nữa! 

Nhận xét

Các bài đọc được yêu thích nhất