Hôm nọ đọc dc 1 cây nói của bé hàng xóm post 1 câu nói của Einstein đại loại là nếu bạn không giải thích được 1 cái gì đó, nghĩa là bạn chưa hiểu rõ.  Quả là thiên tài có khác, đúng quá đi! :D 

Hồi đi học ở Ý, toàn thi vấn đáp, nên khi trả lời phải giải thích dc rất là rõ, và giáo sư họ hỏi cái gì thì cũng có thể trả lời. (dỹ nhiên là ko 100%, vì chính giáo sư thi thoảng họ cũng phải hẹn sinh viên để họ "học" lại và trả lời tường tận, nên khi thi, cái nào mình không biết, thì mình sẽ trả lời dựa trên phân tích của bản thân và cho họ ví dụ minh họa, mình hoàn toàn có thể nói "cám ơn về câu hỏi, vì đây cũng là 1 điểm mà tôi chưa thật sự nắm bắt tốt, tôi cho rằng, abc..." Mình từng trả lời như vậy 2 lần, và lần nào cũng 30/30 và giáo sư có giải thích thêm cho mình ngay trong bài kiểm tra vấn đáp. :D Đây là 1 cách thi mà mình rất thích trong hệ thống giáo dục Ý.). 

Quay trở lại câu nói của Einstein, bây giờ mình không học ở đại học nữa, nhưng nghề của mình là "học mướn". Hhahaha! học mướn có thật các bạn ạ! :p Khách hàng mình muốn biết kỹ thuật abcdef, ... thì mình sẽ tìm học, và quay trở lại, giải thích cho họ và giúp họ có các bước tiếp theo họ cần làm gì, cần học gì thêm, cần phải tiếp cận ai, v.v... Có những đề tai thật sự mệt mỏi. Ví như kỹ thuật mới nhất của xe điện tự động. Quá nhiều kỹ thuật, thuật ngữ mình phải học từ cái định nghĩa. Dỹ nhiên, khách hàng là chuyên gia của lãnh vực, và thông qua họp hành, họ sẽ giải thích, hoặc dạy mình về ngành công nghiệp của họ. khi hiểu rồi, thì mình phải tìm đúng các thông tin, ví như các dây điện, ECU này nọ, etc. Tới mục giải thích lại cho khách hàng thì mình nghĩ còn khó hơn đi thi nhiều, vì mình phải tự tin nhất có thể, vì khách hàng dựa vào những gì mình biết để làm những bước tiếp theo của họ. Mình mà ko giải thích kĩ, nghĩa là mình chưa hiểu rõ, nghĩa là khách họ lột da mình đó! hic! Nên nhờ học ở Ý, mình luôn diễn đạt lại như 1 bài báo cáo. Nếu ngắc ngứ chỗ nào, nghĩa là chưa rõ, chưa logic. Mà kì, nhiều khi mình viết 1 đằng, nhưng khi mình nói nó sẽ lòi ra những thứ cần phải tìm hiểu thêm và chỉnh sửa. 

Con gái riết cũng quen với mamma, thấy mamma giải thích 1 bài báo cáo dài thòng trước gương và thi thoảng đang nói, mamma gầm gừ "mịa kiếp, ko dc!" hí hoáy ghi chú vào tập nháp để tý "học lại". 😂 vì vậy khi mình nói nó là trước khi thi, nhớ rehearse hoặc nếu muốn có thể thuyết trình với mẹ. hồi xưa mình tập trước gương ít (vì nói thật! học vẫn rất dễ hơn là đi làm! đi làm áp lực và khó hơn, với lại các mảng mình làm việc nó khác nhau hoàn toàn, chứ học thì chỉ học 1 mảng to, nhiều môn khá liên can nhau. đây nhiều khi hôm thì làm về sản xuất bánh kẹo, hôm sau lại sản xuất phần mềm, hoặc sản xuất robot mổ nội soi, chả liên can nhau!). 

Với học trò cũng vậy, mình vẫn khuyên trước khi thi nên luyện truoc gương, cái nào mà giải thích trước gương ngắc ngứ, nghĩa là chưa hiểu rõ! học lại! 

Tụi nó trố mắt ko tin có cách học đó, Quậy nhảy vào nói "thật đó, mamma Quậy học như vậy mà". 😂

Hôm nay nữa, dạy nhóm học trò, có con trò cưng nó chỉ con bé kia nói "tại nó giỏi". Mình bợp tai nó luôn, chữ giỏi ko có ý nghĩa gì thật sự hết! quá chung chung! bạn biết làm, vì nó rất lắng nghe chăm chú, nhìn vở nó này, nhìn cách nó làm bài tập này! Hừm! 

Rút kinh nghiệm luôn! mình cố gắng ko khen con, ko khen học trò "giỏi" vì theo mình nhận định, tính từ này quá tối nghĩa, ko giúp trẻ con hiểu "tại sao". :) 

PS: Giờ mình vọc đầu học bài đây, hic, ko khách lột da! 😂

Nhận xét

Các bài đọc được yêu thích nhất